Hướng dẫn cách chuyển định dạng USB từ FAT32 sang NTFS nhanh, đơn giản

Định dạng mặc định của USB là FAT32, tuy nhiên, chúng có nhiều hạn chế về khả năng lưu trữ và các thao tác. Vì vậy, tiến hành chuyển FAT32 sang NTFS là cần thiết và quá trình này không làm mất dữ liệu trên máy tính, PC của bạn. Hãy xem File Chọn Lọc hướng dẫn cách chuyển định dạng ổ cứng từ FAT32 sang NTFS nhé!

1. Định dạng FAT32, NTFS là gì?

1.1 FAT32 là gì?

FAT là viết tắt của File Allocation Table, tạm dịch là Bảng cấp phát tập tin. Đây là một định dạng dữ liệu được xem là bản mở rộng của FT16, nó có thể sử dụng cho ổ đĩa có dung lượng từ 33MB đến 2TB. Trong đó, FAT32 còn có khả năng hỗ trợ kích thước của phân vùng từ 2GB lên 2000GB và chiều dài tối đa của tên tập tin được mở rộng đến 255 ký tự. Tuy nhiên, nhược điểm của FAT32 là tính bảo mật và khả năng chịu lỗi (Fault Tolerance) không cao.


1.2 NTFS là gì?

NTFS (New Technology File System) có nghĩa là là Hệ thống tập tin công nghệ mới. NTFS là hệ thống tập tin tiêu chuẩn của Windows NT và bao gồm cả các phiên bản sau này của Windows. NTFS thay thế hệ thống tập tin FAT vốn là hệ thống tập tin ưa thích cho các hệ điều hành Windows của Microsoft, nó có nhiều cải tiến hơn FAT như hỗ trợ cải tiến cho các siêu dữ liệu và sử dụng các cấu trúc dữ liệu tiên tiến để cải thiện hiệu suất, độ tin cậy, và sử dụng không gian ổ đĩa,...


2. Tại sao phải chuyển FAT32 sang NTFS?

Khi tiến hành so sánh về khả năng hoạt động của hai định dạng trên, bạn sẽ thấy sự khác biệt to lớn. Vốn ra đời để thay thế hệ thống tập tin FAT, NTFS có rất nhiều những cải tiến hỗ trợ nhu cầu người dùng.

Dung lượng lưu trữ tối đa cho một ổ đĩa hoặc một phân vùng NTFS là 2TB, trong khi đó dung lượng của mỗi phân vùng ổ cứng FAT32 không được lớn hơn 2 TB. Hơn nữa, nếu bạn chuyển sang định dạng đĩa động (Dynamic Disk), bạn hoàn toàn có thể tăng kích cỡ lưu trữ này lên đến 16TB và dung lượng tối đa cho 1 file của định dạng này cũng là 16TB, với điều kiện dung lượng file phải nhỏ hơn dung lượng của ổ đĩa hoặc phân vùng chứa nó.


Ngoài ra, NTFS ra đời sau nên được cải thiện rất nhiều công nghệ tiên tiến, mà trong đó quan trọng nhất là chế độ bảo mật. Với người dùng Windows 10, hệ điều hành này yêu cầu ổ cứng máy tính của bạn phải là định dạng NTFS. Hơn thế nữa, các bộ phim, các file cài game hiện nay đòi hỏi dung lượng phải lên tới cả chục GB, ổ cứng định dạng FAT32 sẽ gây phần nào bất tiện cho người dùng.



3. Cách chuyển định dạng FAT32 sang NTFS

3.1 Định dạng trực tiếp trên Windows

Thay vì phải sử dụng một phần mềm thứ 3 để thực hiện quá trình chuyển đổi, bạn có thể thao tác trực tiếp trên Windows mà không lo mất dữ liệu, an toàn và chính thống. Để chuyển từ định dạng FAT32 sang NTFS, bạn làm theo các bước thực hiện sau đây.

Bước 1: Truy cập This PC rồi bấm chuột phải vào ổ đĩa muốn chuyển đổi > Chọn Format...


Bước 2: Tại mục File System, bạn chọn NTFS > Chọn Start.


Bước 3: Bạn đợi khoảng 5 giây và một bảng thông báo sẽ hiện, bạn chọn OK và quá trình đã hoàn tất.

3.2 Định dạng bằng Command Prompt

Ngoài cách thực hiện trên Windows, bạn cũng có thể thao tác trên Command Prompt với các lệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết bên dưới.

Bước 1: Trước tiên hãy xác thực lại ổ cần chuyển FAT32 sang NTFS không mất dữ liệu bằng lệnh, bạn truy cập This PC rồi bấm chuột phải vào ổ đĩa > Chọn Properties.


Bước 2: Tại đây bạn thấy ổ đang sử dụng có File system: FAT32, có nghĩa là định dạng đang ở FAT32.


Bước 3: Nhập cmd trên thanh tìm kiếm của Windows để mở Command Prompt > Chọn Run as administrator ở kết quả hiển thị đầu tiên.


Bước 4: Tại dòng lệnh mới hiện ra, bạn nhập Convert X: /fs:ntfs với X là ổ đĩa bạn cần chuyển đổi rồi bấm Enter.


Bước 5: Bạn đợi khoảng 5 giây đến khi dòng Conversion complete hiển thị, khi này, quá trình chuyển đổi đã hoàn tất.


Bước 6: Để chắc chắn, bạn hãy check lại xem ổ đĩa đã được chuyển đổi chưa bằng cách thực hiện lại bước 1 và bước 2 và màn hình hiển thị File System: NTFS.



Bài viết hướng dẫn bạn cách chuyển đổi ổ cứng hoặc USB từ định dạng FAT32 sang NTFS. Chúc các bạn thao tác thành công!

0 Nhận xét


● Vui lòng sử dụng từ ngữ có văn hóa khi bình luận. Cấm nội dung xâm hại tự do cá nhân hoặc đóng giả người khác, hành vi trái pháp luật, nội dung mang tính kỳ thị hoặc chỉ trích cá nhân.
● Không bình luận nội dung quảng cáo hoặc những bình luận không liên quan đến chủ đề.
● Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước.
● Tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo nội dung phản hồi của bình luận.